Điều quan trọng nhất là phải luôn giữ được “trục giá trị cốt lõi" của ngành thiết kế kiến trúc hiện đại, đặc biệt kiến trúc tối giản xanh, để trong mọi hoàn cảnh, chất xám của kiến trúc sư luôn là trái tim của sáng tạo.
Thời gian gần đây, chúng tôi bàn nhiều hơn về trí tuệ nhân tạo, rằng AI sẽ thay thế con người trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt đối với ngành kiến trúc đương đại? Nhiều kiến trúc sư cảm thấy hoang mang và lo sợ về tương lai của nghề nghiệp, vì rõ ràng, AI đang gây ra nhiều nỗi ám ảnh về sự "đào thải".
Với sự phát triển của khoa học công nghệ, khách quan mà nói, trong kiến trúc hiện đại, AI có thể làm được những công việc như tạo ra các mô hình 3D, phân tích dữ liệu, tối ưu hóa những thiết kế,…Những công việc này có thể làm giảm vai trò của các kiến trúc sư ở công việc hiện tại. Chưa hết, AI có thể cạnh tranh với các kiến trúc sư về sự sáng tạo và hiệu quả, tiết kiệm thời gian và công sức thiết kế, nhanh chóng tạo ra nhiều phương án thiết kế khác nhau cho cùng một dự án, đồng thời so sánh và lựa chọn phương án tốt nhất nếu được đưa ra các tiêu chí chính xác. Trước đây, việc khơi nguồn cảm hứng để có thể đưa ra được ý tưởng và việc phác hoạ ra ý tưởng là giai đoạn tốn vô cùng nhiều thời gian và công sức cùng với những cảm xúc và đam mê về nghề… Tuy nhiên, cũng chính vì vậy, mà khi cho ra “một tác phẩm mang dấu ấn của riêng mình", đây là niềm tự hào và hãnh diện vô cùng lớn của các kiến trúc sư, đây cũng chính là những cảm xúc, những dấu ấn cá nhân được lưu giữ và truyền tải trong từng công trình… Những cảm xúc “nhiều cung bậc này", thiết nghĩ, vẫn nên là kim chỉ nam trong mọi ngành sáng tạo…
Từ góc nhìn của I.HOUSE, chúng tôi cũng có những băn khoăn, cũng có những trăn trở, những mong muốn về sự chuyển mình của đội ngũ, để “thích ứng" nhanh chóng với sự phát triển của thời đại. Mình không thể đi lùi, cũng không thể đi ngược lại với sự phát triển này. Trong khi đó, điều quan trọng nhất là phải luôn giữ được “trục giá trị cốt lõi" của ngành thiết kế kiến trúc, để trong mọi hoàn cảnh, chất xám của kiến trúc sư luôn là trái tim của sáng tạo. AI, chắc chắn hỗ trợ hữu ích, nhưng chỉ là một công cụ, còn Kiến trúc sư như công việc chúng tôi đang làm, vẫn là người quyết định cuối cùng, sẽ sử dụng một cách hợp lý và cân bằng sức mạnh của trí tuệ nhân tạo.
 
Nguồn ảnh: Internet

Liên hệ với chúng tôi