Trong kiến trúc tối giản xanh, khi sự tham gia của màu sắc rất hạn chế, thì ánh sáng rất quan trọng và càng có ý nghĩa hơn, nhất là ánh sáng tự nhiên.
Nghệ thuật “chơi với" ánh sáng là một trong những yếu tố làm nên thành công và vẻ đẹp của mọi công trình kiến trúc. Ánh sáng được coi là yếu tố quan trọng và ảnh hưởng tới giá trị thẩm mỹ của các công trình, không chỉ đáp ứng nhu cầu sử dụng, nghệ thuật ánh sáng trong kiến trúc còn giúp tác động đến cảm xúc cho con người đứng trong không gian đó.
Trong kiến trúc tối giản xanh, khi sự tham gia của màu sắc rất hạn chế, thì ánh sáng rất quan trọng và càng có ý nghĩa hơn, nhất là ánh sáng tự nhiên.
Ánh sáng tự nhiên biến đổi theo giờ, theo ngày, theo mùa, theo thời tiết... tạo nên những trạng thái, sắc thái khác nhau, vô cùng phong phú và đa dạng, cho chất lượng và cảm quan về mặt thẩm mỹ vô cùng độc đáo. Ánh sáng được chủ định trong thiết kế để nhấn mạnh những thành phần, những khu vực chính; làm nổi bật hình khối kiến trúc, nội thất; dùng để dẫn tuyến hoặc tạo nên những khối sáng, bóng đổ theo ý đồ… tạo chiều sâu cho các công trình kiến trúc. Ánh sáng cùng hiệu ứng bóng đổ được khai thác thông qua những ô cửa, những vách kính, mái, những khoảng trống, những cấu kiện của hệ kết cấu, qua hệ thống rèm hay cả những tán cây. Vị trí để cung cấp cho người dùng ánh sáng tự nhiên tốt nhất thông qua hệ thống cửa chính, cửa sổ và giếng trời.
Lợi ích lớn nhất của ánh sáng tự nhiên đối với công trình kiến trúc, đặc biệt kiến trúc tối giản xanh là nguồn ánh sáng tiết kiệm năng lượng do giảm tiêu thụ ánh sáng nhân tạo. Bên cạnh việc hiệu quả thẩm mỹ về mặt thị giác, còn là sự sảng khoái khi được hài hòa cùng thiên nhiên, tác dụng của ánh sáng tự nhiên đã được chứng minh là có lợi cho sức khỏe cho gia chủ của công trình kiến trúc, cải thiện giấc ngủ và luôn mang đến cảm giác hài hòa, bình an và tĩnh lặng.

Liên hệ với chúng tôi